Tuổi Trẻ Online
  Trang chính
   Chuyên đề cười
   Văn nghệ cười
   Thể thao cười
   Vui... vui...
   Thơ châm biếm
   Bạn đọc cười
   Quán mắc cỡ
   Thế Giới Cười
   Tranh hài hước
Tự Hào Việt Nam
Tủ Sách Tuổi Trẻ
Media Online
Thiệp Online
Thể thao
Việc làm Online
Tuyển Sinh
Giao lưu trực tuyến
Đóng góp hảo tâm
Thông tin toà soạn
Tranh hài hước
Tìm kiếm
  Tuổi Trẻ Cười

Ngậm cục tức mà về

TTC -  Nhiều người Việt Nam dường như không tin vào chất lượng hàng hóa bán tại VN nên cứ mỗi lần đi ra nước ngoài tranh thủ mua lấy mua để, rồi có người ôm hận về nhà… mà ngậm bồ hòn làm ngọt.

Bắc thang lên hỏi ông trời

Có ông nọ, trong chuyến du hí sang Thái Lan hứng chí thế nào trong lúc tham quan trung tâm kim hoàn tại thủ đô Bangkok (Thái Lan) đã quyết định chi mấy ngàn USD để mua một nhẫn kim cương về tặng bồ nhí. Trong lúc mọi người rảo quanh theo kiểu “window shopping” vì toàn giá trên trời, thì ông ấy len lén trả tiền rồi âm thầm mang quà về tặng nàng không quên cầm theo “bản khai sinh” của viên kim cương đắt giá. Cô bồ cũng thuộc loại “thực dụng”, nhận quà xong chẳng bao lâu bèn đem cái nhẫn ra bán kiếm chút ít, không ngờ nơi mua ở Sài Gòn từ chối thu vào với giá cả trăm triệu đồng vì nó là kim cương “đểu”. Nàng thẳng thừng trả lại cho “nhà tài trợ” rồi hứ lên một tiếng rõ dài, chấm dứt quan hệ.

 Tình yêu vỗ cánh bay đi, tiền mất đã đành, ông nọ tức nhất là mình bị lừa nên bằng mọi cách gặp lại anh HDV dẫn đoàn lần trước mắng vốn. Khổ nỗi anh HDV đâu có đảm bảo được chất lượng hàng hóa bán ở trung tâm kim hoàn kia. Ông nọ tức lắm, quyết mua vé máy bay cùng anh HDV sang tận nơi cùng với “bản khai sinh” viên kim cương mắng vốn, quyết đòi lại tiền. Sang đến nơi, cửa hàng đon đả xem xét mọi thứ và thừa nhận đúng là “bản khai sinh” của cửa hàng nhưng viên kim cương kia không biết nguồn gốc. Cãi nhau một hồi bằng tiếng Anh, “tiếng tay, tiếng chân” nhưng trung tâm kim hoàn quyết không nhận lại, hồi lâu họ chấp nhận mua lại với giá hữu nghị 550 USD “không đồng ý thì thôi”.

Ông khách kia giận tím mặt, chẳng biết làm thế nào, đành cắn răng nhận hơn chục triệu đồng, bù lại tiền vé máy bay và thề độc “chẳng bao giờ sang Thái Lan nữa”.

Nh. - một nữ HDV mới cùng khách sang Thái Lan kể: có lần đối tác đưa đi shopping ở một trung tâm kim hoàn. Đoàn này mua mạnh bạo lắm nên hầu như ai cũng có cái gì đó bằng kim loại, lấp lánh. Đến khi xuống đến Pattaya tắm biển, anh chàng HDV người Thái đến nói nhỏ với Nh.: “hàng này xuống nước chẳng bao lâu sẽ xỉn màu, liệu chừng mà nói với khách”. Nh. nhanh trí thông báo mọi người nên đưa nữ trang cho vào túi cất vì sóng biển ở Pattaya rất mạnh, độ mặn cao có thể làm tụt đồ trang sức.

Nói thách, VN gọi bằng... “ông nội”!

Khách đi du lịch Trung Quốc luôn được các HDV dặn đi dặn lại không biết bao nhiêu lần: trong chương trình đi có nhiều điểm mua sắm, hàng hóa vô cùng phong phú nhưng mua sắm ở Trung Quốc cần đặc biệt chú ý nếu không muốn bị mua “hớ”. Theo kinh nghiệm của các HDV nhớ trả giá khi mua sắm bởi các tiểu thương buôn bán ở đây “nói thách” chẳng kém gì các chợ ở ta, thậm chí nói thách còn... ác liệt hơn!

Hùng - HDV chuyên tour Trung Quốc - kể: tại khu chợ lớn ở Bắc Kinh, một du khách hỏi chiếc áo khoác da được người bán “hét” giá 1.200 nhân dân tệ (khoảng 2,4 triệu đồng VN), sau một hồi trả giá từ 300 nhân dân tệ trở lên, cuối cùng chủ cửa hàng cũng bằng lòng bán chiếc áo với giá... 450 nhân dân tệ (900.000 đồng). Đau hơn là khi diện áo này ra Hà Nội công tác, một đồng nghiệp của ông cũng có chiếc áo tương tự mua tại Hà Nội chỉ 750.000 đồng.

Nhiều mặt hàng khác như hàng lưu niệm, vali, túi xách hoặc giày dép, hầu như hét giá rất cao hơn so với giá bán thực ít nhất từ 30 - 80% trở lên, kể cả hàng bán trong các siêu thị được ghi giá bán hẳn hoi nhưng du khách trả giá thấp hơn rất nhiều, các chủ cửa hàng vẫn “OK” và bán ngay.

Những chuyện mua hàng hớ giá, hàng dỏm là chuyện thường ngày của khách du lịch ta. Nhiều người có thâm niên kinh nghiệm du lịch khuyên: Tốt nhất là không mua gì cả - dù thấy hàng giá rẻ - để khỏi ngậm cục tức mà về!

LÊ NAM

Tuổi Trẻ Cười  số 459 ra ngày 01/09/2012 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

Chúc bạn đọc có thật nhiều thời gian thư giãn thoải mái!

           


Bản quyền © 2003 - 2010 Tuổi Trẻ         Phát triển bởi Moore Corp.