Tuổi Trẻ Online
  Trang chính
   Chuyên đề cười
   Văn nghệ cười
   Thể thao cười
   Vui... vui...
   Thơ châm biếm
   Bạn đọc cười
   Quán mắc cỡ
   Thế Giới Cười
   Tranh hài hước
Tự Hào Việt Nam
Tủ Sách Tuổi Trẻ
Media Online
Thiệp Online
Thể thao
Việc làm Online
Tuyển Sinh
Giao lưu trực tuyến
Đóng góp hảo tâm
Thông tin toà soạn
Tranh hài hước
Tìm kiếm
  Tuổi Trẻ Cười

Bóng đá là anh em với thời trang

TTC - Lạ nhỉ, một bên chạy hùng hục, còn một bên đi nhún nha nhún nhảy; một bên như là đại diện của phái mạnh, còn một bên như tiêu biểu cho phái yếu… sao lại là anh em được nhỉ?

Vâng, thế mà có thể chứng minh hai món này là anh em với nhau, có quan hệ ruột rà nữa đấy.

Đầu tiên, xin hỏi nơi trình diễn hai món này là ở đâu? Đó chính là sân cỏ dành cho bóng đá và sàn catwalk dành cho thời trang. Là sân cỏ hay sàn catwalk thì đâu cũng là chỗ để diễn.

Nói như thế, hẳn có người không chịu vì nói diễn thời trang thì được, chứ ai bảo diễn bóng đá bao giờ? Vâng, thường là thế, nhưng với bóng đá trên dãi đất hình chữ S này thì chuyện đi diễn bóng đá là có thật. Nói có sách mách có chứng: ở vòng đấu cuối của vờ-lít, toàn diễn không chứ có đá đâu!

Biểu hiện thứ hai để nhận diện mối quan hệ ruột thịt của bóng đá với thời trang là hình thức của các diễn viên. Thấy rất rõ ở các người mẫu thời trang là sự lòe loẹt: tóc tai, quần áo xanh đỏ tím vàng; da thịt xâm đủ thứ hình, đủ thứ nơi. Biểu hiện ấy cũng thấy rất rõ trên sân bóng: cầu thủ bây giờ tóc tai đủ kiểu, tay chân xăm vằn vện, trang phục thì xanh đỏ tím vàng nhìn phát ớn. Thậm chí đến cả đôi giày đá bóng bây giờ cũng chơi toàn màu độc, chẳng chịu thua dân sàn catwalk, như là xanh đọt chuối, cam, hồng…

Nhưng đó chỉ mới là những sự giống nhau về hình thức, chứ “gen” cơ bản để khẳng định bóng đá với thời trang có quan hệ ruột thịt chính là sự quay vòng.

Ai cũng biết đặc thù của thời trang là “tít mù nó lại vòng quanh”. Ví dụ có một thời quần ống loe là mốt, sau đó nó biến mất, rồi một ngày đẹp trời của vài chục năm sau nó xuất hiện trở lại và là mốt của hiện tại!

Nói như thế,  mọi người liệu đã nhận ra bản chất quay vòng của bóng đá?

Phải chăng là chiến thuật…?

Không phải.

Thế thì là áo quần thi đấu, hết rộng rồi bó; hết bó lại trở về rộng…?

Cũng không phải.

Sự quay vòng của bóng đá nằm ở chỗ thu nhập. Cách đây vài chục năm, thu nhập của một cầu thủ nổi tiếng chỉ là 21kg gạo/tháng, cùng đường, sữa, bột ngọt… và lương như một công chức tầm trung. Lâu lâu, được đi đá giao hữu ở một địa phương nào đấy, khi về sẽ được tặng một chú heo để làm quà, thế là mỗi người có vài ký thịt mang về cho gia đình.

Cái chuyện thu nhập của các cầu thủ đá bóng thời bao cấp, nếu bây giờ mang ra kể cho Công Vinh, Việt Thắng… nghe, hẳn sẽ bảo rằng chuyện cổ tích. Bởi cầu thủ bây giờ bèo lắm cũng phải cưỡi chiếc SH, không thì là xế hộp. Quà cho người thân bây giờ phải là đồng hồ hiệu, nhẫn kim cương chứ làm sao có chuyện vài ký thịt heo!

Nhưng chuyện thu nhập của bóng đá sắp quay vòng về thời bao cấp rồi. Các đại gia bắt đầu tháo chạy khỏi bóng đá. Mới hôm qua, thắng một trận là móc tiền tươi ra thưởng tỷ này tỷ nọ, thì nay nợ lương, nợ thưởng tùm lum. Mới vài năm trước, các đại gia đi lùng mua đội bóng như lùng mua siêu xe, thì nay đội bóng bắt đầu được rao bán mà chẳng ai thèm ngó, chẳng khác nào miếng thịt ôi ở chợ chiều.

Cái viễn cảnh cầu thủ phải ngửa tay nhận tiền lương rẻ mạt đã đến sát trước mắt. Và suy cho cùng, nó cũng như sự trở lại của chiếc quần ống loe trong làng thời trang mà thôi.

Và dĩ nhiên, mối quan hệ ruột thịt giữa bóng đá với thời trang chỉ có ở nước ta mà thôi!

CHỌT

Tuổi Trẻ Cười  số 459 ra ngày 01/09/2012 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

Chúc bạn đọc có thật nhiều thời gian thư giãn thoải mái!

           


Bản quyền © 2003 - 2010 Tuổi Trẻ         Phát triển bởi Moore Corp.