Tìm kiếm
Một chuyên trang của Tuổi Trẻ Online TUỔI TRẺ Online Trang nhất Tư vấn Kinh nghiệm Thời sự Hướng nghiệp Cuộc thi
  Việc làm Online

Đối phó với đồng nghiệp rắc rối

Đồng nghiệp rắc rối sẽ gây cho bạn không ít phiền toái ở công sở - Ảnh: telegraph.co.uk

TTO - Chân dung của một đồng nghiệp rắc rối như sau: hay “buôn chuyện”, xấu tính và luôn tìm cách gây chuyện với người khác. Người như vậy không phải là hiếm ở các công sở.

Nếu muốn yên ổn để tập trung vào công việc, bạn cần biết cách đối phó với những đồng nghiệp phiền toái, thích “ném đá giấu tay”. Dưới đây là 5 lời khuyên dành cho bạn:

Tìm kiếm sự ủng hộ từ cấp trên

“Nếu bạn là một người quản lý và đồng nghiệp rắc rối gây tác động xấu tới quyền lực của bạn, bạn cần nói chuyện với cấp trên của mình và tìm kiếm sự ủng hộ từ anh/chị ấy” - Marlene Chism, tác giả cuốn sách Ngăn chặn những rắc rối công sở, khuyên.

Nếu sếp cứ để nhân viên gây rối ung dung tự tại? Theo Chism, hãy nói chuyện thẳng thắn với sếp. Hãy cho sếp biết rằng những hành động gây rối của nhân viên đó gây ra hậu quả rất lớn, như doanh thu giảm sút, các thành viên trong nhóm mâu thuẫn và khách hàng phàn nàn.

Xác định lại vai trò và trách nhiệm công việc của đồng nghiệp rắc rối

Nếu nhân viên gây rối làm những việc không được phép, hãy mở một cuộc họp và quyết định việc làm đúng sai của nhân viên đó. “Hãy để các nhân viên biết rằng bạn được sự hậu thuẫn của ban lãnh đạo trong việc đối phó với những người làm sai. Đưa ví dụ cụ thể để họ nhận thức vấn đề một cách rõ ràng” - Chism nói.

Đề nghị một cuộc nói chuyện nghiêm túc

Dù là với sếp của bạn, với nhân viên gây rối hay cả hai, hãy chắc chắn rằng đầu óc bạn đủ tỉnh táo trước khi nói chuyện. Cố gắng thuyết phục nhân viên cư xử hài hòa và giúp đỡ những người khác thay vì tìm cách gây chuyện.

“Hãy nhận trách nhiệm của bạn trước khi yêu cầu nhân viên thay đổi. Ví dụ “Tôi đã làm ngơ vấn đề quá lâu và không tuyên bố rõ ràng” hoặc “Tôi đã cố gắng để mọi chuyện trôi qua nhưng giờ vấn đề đã ảnh hưởng tới khách hàng” - Chism khuyên.

Thiết lập ranh giới

Hãy đảm bảo rằng nhân viên gây rối biết giới hạn của mọi chuyện. Nói cách khác, nếu anh/cô ấy phớt lờ yêu cầu của bạn thì hậu quả sẽ ra sao? Ví dụ, bạn có thể nói: “Nếu việc này lặp lại một lần nữa, tôi sẽ đưa anh/chị ra hội đồng kỷ luật của công ty”.

Áp dụng biện pháp cứng rắn

Sau khi đã nói chuyện thắng thắn, bạn sẽ rơi vào một trong hai tình huống sau: hoặc bạn làm thay đổi đồng nghiệp rắc rối, hoặc bạn sẽ bị họ thách thức. “Nếu bị thách thức, bạn cần áp dụng biện pháp mạnh, cho dù điều đó khiến bạn trở thành một người cứng nhắc trong mắt người khác. Biện pháp cứng rắn sẽ giúp nhân viên đi vào nề nếp hơn và mọi việc trong công sở sẽ thuận lợi hơn” - Chism nói.

VŨ HUYỀN (Theo CareerBuilder)

           

     Khan hiếm nhân lực thiết kế vi mạch - (07/04)
     Kế toán - nghề của người cẩn thận - (06/04)
     Trả lời câu hỏi "Vì sao nhảy việc?" - (04/04)
     5 người đi làm, 1 người không yêu công việc - (02/04)
     Làm gì khi mắc bệnh "ì"? - (01/04)
     Xuất khẩu 80.000-100.000 lao động mỗi năm - (01/04)
     Quyền lợi của NLĐ khi công ty chuyển đổi từ A thành B? - (31/03)
     5 kỹ năng nên tích lũy trong giai đoạn thất nghiệp - (31/03)
     Tư vấn "đàm phán" lương - (30/03)
     Làm gì khi sai lầm của đồng nghiệp ảnh hưởng tới mình? - (29/03)
Ngành:
Tỉnh/Thành Phố:
Nhận Bản Tin Việc Làm
Đăng ký để nhận bản tin về những cơ hội việc làm mới nhất.
Thăm dò ý kiến
  Theo bạn, so với nam giới, độ tuổi về hưu của nữ nên:
Nghỉ hưu trước nam giới 5 năm
Nghỉ hưu trước nam giới 10 năm
Bằng với tuổi nghỉ hưu của nam giới
Bằng tuổi nghỉ hưu của nam, nhưng nếu có nhu cầu, có thể nghỉ trước nam 1-5 năm mà vẫn hưởng nguyên chế độ
     
Bản quyền © 2003 - 2010 Tuổi Trẻ Font Unicode |  Quảng Cáo |  Đặt Báo |  Hướng Dẫn |  Liên Hệ Phát triển bởi Moore Corp.