Tìm kiếm
Một chuyên trang của Tuổi Trẻ Online TUỔI TRẺ Online Trang nhất Tư vấn Kinh nghiệm Thời sự Hướng nghiệp Cuộc thi
  Tư vấn pháp luật

Tư vấn về trợ cấp thôi việc

TTO - * Tôi làm việc trong một cơ quan hành chính sự nghiệp từ tháng 10-2005 (bắt đầu ba tháng tập sự). Từ tháng 4-2007, tôi được vào biên chế chính thức, tham gia đầy đủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Đến tháng 1-2009, cơ quan thu thêm bảo hiểm thất nghiệp.

Tháng 8-2011 tôi chính thức thôi việc. Khi được hỏi về chế độ trợ cấp của mình, cơ quan đã trả lời rằng tôi chỉ được hưởng trợ cấp thôi việc từ lúc mới vào làm cho đến tháng 12-2008, kể từ tháng 1-2009 về sau tôi không được hưởng vì đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Xin hỏi, cơ quan giải quyết như vậy là đúng hay sai? Đủ hay thiếu?

(Quang Võ Phương Anh)

- Trả lời:

Điều 41 Nghị định số 127/2008/NĐ-CP của Chính phủ ngày 12-12-2008 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật bảo hiểm xã hội về bảo hiểm thất nghiệp như sau:

1. Thời gian người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại khoản 1 điều 102 Luật bảo hiểm xã hội không được tính để hưởng trợ cấp thôi việc hoặc trợ cấp mất việc làm theo quy định của pháp luật về lao động và pháp luật về cán bộ, công chức.

2. Thời gian người lao động thực tế làm việc theo các bản hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc với người sử dụng lao động mà không phải đóng bảo hiểm thất nghiệp thì được tính để xét hưởng trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm theo quy định của pháp luật lao động hiện hành.

Căn cứ theo quy định pháp luật nêu trên, thời gian bạn làm việc được hưởng trợ cấp thôi việc được tính từ tháng 10-2005 đến tháng 12-2008. Còn thời gian bạn làm việc từ tháng 1-2009 đến tháng 8-2011 (mà bạn đã đóng bảo hiểm thất nghiệp) sẽ được tính để bạn được hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Theo quy định tại điều 2 thông tư số 32/2010/TT-BLĐTBXH của Bộ LĐ-TB&XH, người bị thất nghiệp được hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau:

1. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong vòng 24 tháng trước khi bị mất việc làm, hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật.

2. Đã đăng ký thất nghiệp với trung tâm giới thiệu việc làm thuộc sở lao động - thương binh và xã hội tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khi mất việc làm, hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật.

3. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày tính theo ngày làm việc kể từ ngày đăng ký thất nghiệp với trung tâm giới thiệu việc làm theo quy định tại thông tư số 32/2010/TT-BLĐTBXH (ngày thứ nhất trong 15 ngày nêu trên là ngày ngay sau ngày người lao động đăng ký thất nghiệp, tính theo ngày làm việc).

Căn cứ vào các quy định pháp luật nêu trên, cơ quan bạn giải quyết chế độ trợ cấp thôi việc cho bạn như vậy là đúng theo quy định của pháp luật.

Luật sư TRỊNH VĂN HIỆP
(Văn phòng luật sư Gia Thành)

           

     Muốn làm việc lại sau khi nộp đơn nghỉ hưu? - (15/12)
     Tư vấn cách tính ngày nghỉ phép - (14/12)
     Trợ cấp thôi việc hay trợ cấp mất việc? - (12/12)
     Muốn đóng BHXH sau một thời gian gián đoạn? - (07/12)
     Đưa con người khác đi chơi có cần làm giấy ủy quyền? - (29/11)
     Sau 8 tháng mới được cấp lại CMND? - (25/11)
     Phải đền bù khi chậm trả lương - (23/11)
     Tư vấn về cấp bù học phí - (16/11)
     Nghỉ việc đúng luật nhưng không được trả lương? - (14/11)
     Thừa kế 20.000 USD có phải đóng thuế? - (08/11)
Ngành:
Tỉnh/Thành Phố:
Nhận Bản Tin Việc Làm
Đăng ký để nhận bản tin về những cơ hội việc làm mới nhất.
Bản quyền © 2003 - 2010 Tuổi Trẻ Font Unicode |  Quảng Cáo |  Đặt Báo |  Hướng Dẫn |  Liên Hệ Phát triển bởi Moore Corp.